Với mục tiêu hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thời gian mất điện, trong thời gian qua, nhiều đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.
Điện lực Thái Nguyên ứng dụng thành công các giải pháp khoa học công nghệ
Một trong số những đơn vị đã sớm triển khai, ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để hoàn thành các chỉ tiêu là Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên). Nhờ đó hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng.
Kể từ năm 2016, Điện lực Thái Nguyên đã triển khai việc kết nối 12 thiết bị đóng cắt trên lưới (recloser) về điều khiển tại phòng Điều độ Công ty nhờ việc áp dụng ứng dụng thông qua mạng 3G. Nhờ đó, thời gian xử lý sự cố mất điện được giảm xuống đáng kể, từ 30 – 45 phút so với thông thường công nhân quản lý phải đến tận nơi để sửa chữa như trước đây. Tiếp đó, từ năm 2017 PC Thái Nguyên cũng đã triển khai phần mềm HMI@SCADA trên mạng cáp quang nội bộ, tăng số recloser được kết nối lên con số 27. Việc này giúp giảm thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) từ 30 – 35% so với năm trước đó. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng giúp việc điều chỉnh điện áp giữa các khung giờ khác nhau trở nên chính xác, chủ động hơn, nhờ đó hạn chế được tổn thất điện năng.
Hiện PC Thái Nguyên đang quản lý hơn 343.000 khách hàng mua điện. Đơn vị này đã tiến hành cấp thẻ cho người tiêu dùng, tích hợp 4 thông tin trong thẻ (mã từ, mã QR code, mã khách hàng, tên khách hàng) giúp khách hàng thuận tiện trong việc nộp tiền điện ở bất kỳ quầy thu nào của Công ty, áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán của khách hàng, cũng như cung cấp các thông tin để phục vụ công tác sửa chữa khi có sự cố tại địa bàn dùng điện của khách hàng.
Nhờ việc áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp vào công tác vận hành và kinh doanh điện, PC Thái Nguyên đã đảm bảo khả năng cung cấp điện đầy đủ, an toàn cho địa phương, nâng cao năng suất lao động, ghóp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Đặc biệt, trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, các chỉ tiêu về thời gian mất điện, tần suất mất điện, thời gian giải quyết cấp điện mới… đã giảm đáng kể.
Có thể bạn quan tâm:
- Đơn giản hóa thanh toán tiền điện phần mềm hóa đơn điện tử
- Cải cách công nghệ trong kinh doanh của Tập đoàn điện lực Việt Nam
- Dự kiến lắp đặt gần 573.500 công tơ điện khu vực phía Nam
Điện lực Thái Nguyên triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong hoạt động
Tương tự PC Thái Nguyên, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng đang triển khai thay thế công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã. Đến nay đã có 61.000 công tơ khách hàng của 273 trạm biến áp công cộng tại Tp. Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên được thay thế bằng công tơ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động.
Theo ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, năm 2016, Công ty nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng bán điện 3 giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G.
Đến tháng 7/2017, Công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 công tơ điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPGS/3G cho các TBA công cộng và chuyên dùng bán điện 1 giá trên địa bàn.
Theo đánh giá của khách hàng, việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng giúp ích cho cả bên mua và bán điện. Với các tính năng tiên tiến, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động đã mang lại nhiều lợi ích cho phía khách hàng dùng điện như biết được phụ tải thực tế đang sử dụng qua các thông số điện áp và dòng điện để điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; dễ phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm; qua đo, ngăn ngừa tai nạn điện trong nhà khách hàng; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, hoàn toàn đảm bảo tính chính xác và minh bạch…
Còn đối với đơn vị kinh doanh điện năng, công tơ điện tử đo xa giúp đảm bảo an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp hiệu quả trong cung cấp điện; tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số và nhập chỉ số.
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị dẫn đầu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bước đầu xây dựng thành công hệ thống mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật – vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Chia sẻ về ứng dụng của hệ thống mini SCADA, ông Thuận cho hay, trước kia, khi sự cố lưới điện chỉ khi khách hàng báo mất điện hoặc trực trạm 110kV, trạm biến áp trung gian báo về điều độ thì mới biết được thông tin và tiến hành xử lý sự cố. Nhưng từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về phòng điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực.
Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phầ mềm thông minh; từ đó giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện…
Trả lời