Hiện nay, tình trạng gian lận hóa đơn, sử dụng hóa đơn giả rất phổ biến mặc dù cơ quan thuế đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng trên nhưng chưa thực sự hiệu quả. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã đề xuất nghị định về hóa đơn (sửa đổi), trong đó một số doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hóa đơn có mã xác thực
Để triển khai thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực hiệu quả thì cơ quan thuế luôn hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp. Trong đề xuất sửa đổi nghị định, Bộ Tài chính đã quy định rõ cho doanh nghiệp dễ dàng thực hiện.
Cụ thể, những đơn vị kinh doanh đã sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực trước ngày 01/01/2018 thì sau đó vẫn tiếp tục sử dụng. Còn đối với những doanh nghiệp không sử dụng loại hóa đơn này, hoặc không mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in thì triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong 06 tháng.
Sau 06 tháng, doanh nghiệp sẽ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử của mình. Hoặc cũng có thể áp dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế thông qua bên thứ 3 T-VAN. Bên thứ 3 là nhà cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian như cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử.
Ngoài ra, cơ quan thuế cũng có chính sách hỗ trợ cho những đơn vị kinh doanh ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn. Bộ Tài chính cũng như ngành thuế sẽ có chính sách hướng dẫn, hỗ trợ áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực phù hợp với quy mô, ngành nghề kinh doanh.
Giá dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực
Khi chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nhiều đơn vị băn khoăn về giá dịch vụ này. Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án cho giá dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực. Trong đó cơ quan thuế và T-VAN đều thu tiền phí dịch vụ.
Phương án 1: Cơ quan thuế sẽ thu tiền khi cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã xác thực. Trong khi đó, Bộ Tài chính có hướng dẫn về giá dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Giá mà Bộ Tài chính đưa ra sẽ đảm bảo phù hợp cho doanh nghiệp.
Phương án 2: Cơ quan thuế cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho đơn vị kinh doanh với giá 300 đồng/hóa đơn. Có một số trường hợp đặc biệt khi thu tiền dịch vụ đó là:
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn: miễn phí giá dịch vụ.
- Đơn vị kinh doanh mới thành lập: miễn phí giá dịch vụ trong 6 tháng kể từ ngày thành lập. Hết 6 tháng, đơn vị này phải lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử của mình hay hóa đơn điện tử có mã xác thực do cơ quan thuế cung cấp hoặc T-VAN cung cấp.
Tính bảo mật và minh bạch của hóa đơn điện tử
Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ đảm bảo được tính minh bạch về doanh thu. Từ đó giúp cơ quan thuế dễ dàng hạch toán, tính tiền nộp thuế chính xác hơn. Tránh được tình trạng gian lận về hóa đơn làm thất thu ngân sách nhà nước.
Sử dụng hóa đơn điện tử khắc phục được tình trạng gian lận hóa đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên… Vì hóa đơn điện tử là thông điệp dữ liệu điện tử, khi hóa đơn điện tử được lập, ký số và gửi đi.
Đảm bảo được nội dung thông điệp điện tử của người bán và người mua sẽ là như nhau, không có khả năng chỉnh sửa, nên sẽ không có gian lận như việc sử dụng hóa đơn giấy thông thường.
Việc sử dụng hóa đơn điện tử khá đơn giản, dễ áp dụng. Hiện nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của doanh nghiệp cũng được thực hiện điện tử. Do đó, chỉ cần thông báo qua mạng với cơ quan thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi thông báo được chấp nhận thì doanh nghiệp được sử dụng ngay.
Doanh nghiệp không phải đăng ký mẫu hóa đơn điện tử, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế, vì phần mềm tạo hóa đơn điện tử cho phép tự xác định số lượng hóa đơn điện tử sử dụng. Đây là nội dung khác biệt so với việc sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in.
Nguồn: https://vninvoice.vn/
Trả lời