Thế giới sắp chuyển mình sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nhiều thành tựu đột phá trong đó có công nghệ thông tin. Và Việt Nam cũng đón nhận sự thay đổi này, khi đó cuộc cách mạng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều ngành nghề. Đặc biệt là ngành bảo hiểm, để đón nhận cơ hội trong cuộc cách mạng 4.0 thì toàn ngành cần có sự đổi mới. Các doanh nghiệp bảo hiểm cần ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng hệ thống quản trị đúng cách.
Vai trò của công nghệ thông tin đối với ngành bảo hiểm
Công nghệ thông tin có vai trò quan trọng đối với ngành bảo hiểm, có thể nói đây là yếu tố quyết định tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như quản trị. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế cách mạng công nghiệp 4.0 thì càng cần có sự đổi mới về công nghệ.
Con người ngày càng tiếp nhận khoa học công nghệ một cách nhanh chóng và áp dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống. Tại Việt Nam có đến 50 triệu người sử dụng Internet, tức là hơn 50% dân số đang tiếp cận, ứng dụng Internet.
Có thể bạn quan tâm
- Hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ phát triển
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế
- Đạt mức Asean 4 trong cải cách thủ tục hành chính thuế
Có thể thấy càng tiến gần đến với cách mạng công nghiệp 4.0 thì con người càng tiếp cận với công nghệ càng nhiều. Mỗi ngành nghề đều cần thay đổi phù hợp với bối cảnh kinh tế quốc tế. Khi công nghệ cao phát triển thì khách hàng luôn hướng đến một chuẩn mực dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin.
Đối với ngành bảo hiểm cũng vậy, khách hàng sẽ có nhu cầu thực hiện các giao dịch qua phương tiện Internet, việc quản lý cũng sẽ hiệu quả hơn. Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm lớn trên thế giới đều đang triển khai hệ thống quản trị thông qua công nghệ thông tin. Đồng thời, ngành bảo hiểm cũng cần hiện đại hóa các kênh phân phối, sử dụng tiện ích công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Tuy nhiên, khi sử dụng công nghệ thông tin sẽ xuất hiện các trường hợp bị mất hoặc lộ thông tin cá nhân của khách hàng. Vì vậy, các đơn vị bảo hiểm phải xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo dữ liệu của khách hàng được an toàn.
Khách hàng tham gia bảo hiểm Vietinbank an toàn, thông minh
Tại Việt Nam, VietinBank (VBI) là công ty bảo hiểm có tốc độ phát triển nhanh và mạnh với mức tăng trường doanh thu lớn. Tốc độ tăng trưởng của VBI luôn đạt cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm. Là một đơn vị lớn nên VBI nhận thấy rõ xu thế và lợi ích của công nghệ thông tin, vì vậy VBI đã không ngừng cải tiến quy trình và dịch vụ. VBI trở thành công ty bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam phát hành Giấy chứng nhận điện tử và Hóa đơn điện tử tới khách hàng.
Tại Việt Nam, số người sử dụng Internet cao hơn 50% và số lượng người dùng điện thoại ngày càng tăng. Không chỉ vậy, thói quen dùng smart phone của người dân cũng tăng lên. Điều này cho thấy nhu cầu của người dân về dịch vụ trên hệ thống công nghệ là cần thiết.
Từ những nhu cầu trên, VBI đã có chiến lược đưa bảo hiếm ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin. Trong bối cảnh hội nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì đây được xem là bước chuyển mình đột phá của VBI. Nhờ khoa học công nghệ mà khách hàng có thể tham gia sử dụng bảo hiểm một cách an toàn, thông minh, minh bạch và nhanh chóng.
Ngày 5/7/2017, VBI cùng PwC đã ký kết hợp tác tư vấn chiến lược công nghệ thông tin. PwC sẽ triển khai gói tư vấn cho VBI về tư vấn mô hình công nghệ thông tin, đánh giá độ an toàn bảo mật, giải pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.
Hơn nữa, khách hàng tham gia vào bảo hiểm của VBI sẽ nhận được ngay hợp đồng và hóa đơn dưới dạng email. Bởi VBI đã sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử vào các giao dịch hóa đơn của đơn vị. Khách hàng không còn phải chờ đợi đơn vị bảo hiểm phát hành hóa đơn rồi in và chuyển phát hóa đơn.
Đầu tư hệ thống quản lý rủi ro
Để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hiệu quả, VBI đã đầu tư cho hệ thống quản lý rủi ro. Cụ thể, VBI nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro hướng tới các chuẩn quốc tế bằng việc ký kết hợp đồng với KPMG.
VBI sẽ được KPMG tư vấn trong việc xây dựng khung quản lý rủi ro, triển khai quản lý rủi ro chuyên sâu. Tầm nhìn của dự án cho thấy VBI hướng tới thực hiện một chuẩn mực quốc tế. Các quy trình, hoạt động nghiệp vụ của VBI sẽ được hiện đại hóa, nâng cao giá trị.
Triển khai dự án sẽ đảm bảo công việc đạt được hiệu quả, hỗ trợ việc quản lý, ra quyết định của ban điều hành. Giúp VBI thực hiện khâu chọn lọc khách hàng, đánh giá rủi ro, thẩm định rồi cấp bảo hiểm, quản lý, theo dõi bồi thường.
Từ đó có thể thấy, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Vừa tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hội nhập vào nền công nghiệp 4.0. Vừa giúp doanh nghiệp bảo hiểm hoàn thiện hệ thống quản lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đồng thời góp phần nâng cao giá trị bảo vệ, mang lại sự thịnh vượng cho xã hội.
Nguồn: https://vninvoice.vn/
Trả lời