Cục Thuế TP HCM đã triển khai Văn phòng điện tử chỉ với chi phí đầu tư chưa đến 3 tỷ đồng vào việc đẩy mạnh việc nộp thuế qua mạng, sử dụng hóa đơn thuế điện tử. Điều này đã giúp công tác quản lý thuế của đơn vị nhanh và hiệu quả hơn hẳn, nhất là trong khâu xử lý thông tin yêu cầu từ phía người nộp thuế, từ phía doanh nghiệp.
Tại sao phải ứng dụng văn phòng điện tử vào quản lý thuế?
Một trong những lý do để thực hiện việc ứng dụng Văn phòng điện tử của Cục Thuế là bởi thực trạng chi phí cho giấy tờ liên quan đến thuế, vận chuyển… khá tốn kém.
Thực trạng Cục thuế TP HCM có tới ít nhất 24 chi cục thuế với hơn 240 đội và hơn 4.000 cán bộ công chức. Mỗi năm phải in ra ít nhất 240 bản giấy, tức là có trên 10.000 văn bản gửi đến 24 chi cục, đồng thời việc vận chuyển văn bản giấy có thể mất từ 1 buổi đến 2 ngày hoặc hơn, gây tốn kém sức lực, thời gian, vật chất, đặc biệt là các văn bản khẩn…
Với quyết định thay thế văn phòng truyền thống thành văn phòng điện tử, tức văn phòng không có hoặc có rất ít giấy đã có được những kết quả nhất định. Trong đó, hóa đơn điện tử được xem như giải pháp hiệu quả để tiết kiệm chi phí giấy tờ, vận chuyển. Đồng thời ngăn chặn mua bán, in và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Thuế
Để phục vụ người nộp thuế, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn thì cải cách thủ tục hành chính là một vấn đề “nóng”.
Cục Thuế TP HCM luôn là đơn vị đi đầu của ngành Thuế cả nước trong lĩnh vực này. Hầu hết các chủ trương, chính sách, các chương trình cải cách thủ tục hành chính thuế, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý của ngành Thuế đều được triển khai thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh trước khi áp dụng đại trà.
Trong năm 2016, Cục thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách hành chính theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Song song đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành, tăng cường giao dịch và tương tác với các tổ chức, cá nhân nộp thuế; giảm thời gian làm thủ tục kê khai, nộp thuế tạo điều kiện thuận lợi cho DN… Các giải pháp đều hướng đến mục đích tạo niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.
Tháng 3/2012, Cục Thuế TP HCM bắt đầu vận hành thí điểm Văn phòng điện tử và đến giữa tháng 6/2015 thì vận hành chính thức tại tất cả các phòng và các chi cục trực thuộc. Ứng dụng này cho phép gửi – nhận công văn, xử lý công việc, điều hành, thống kê báo cáo và lưu trữ dữ liệu trên hệ thống một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó là nhiều tiện ích khác như thông báo nội bộ, kết nối với các cơ quan ban ngành, kết nối tiếp nhận văn bản nộp thuế điện tử, chuyển và xử lý các văn bản xác minh hóa đơn…
Ngoài ra, thực hiện theo Thông tư 32/2011/TT-BTC quy định về hóa đơn điện tử, cục Thuế TP HCM đã áp dụng cho kê khai, sử dụng hóa đơn thuế điện tử. Giúp cho người nộp thuế có thể nộp mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng qua mạng internet. Đồng thời, cơ quan Thuế thuận tiện hơn khi kiểm tra, lưu trữ hóa đơn trên phần mềm hóa đơn điện tử và xử lý nhanh công việc bất kỳ lúc nào.
Kết quả đạt được khi triển khai Văn phòng điện tử
Kết quả trong tháng 11/2016, số hồ sơ thủ tục hành chính Cục Thuế TP HCM đã giải quyết chiếm tỷ lệ 99,37% trên tổng số hồ sơ. Số lượng doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử đạt 98,33% số doanh nghiệp đang hoạt động, số doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng internet đạt 99,97%. Số doanh nghiệp đăng ký phát hành và đã xuất hóa đơn điện tử là 114 doanh nghiệp với tổng doanh thu 11.968 tỷ đồng, tổng số thuế 346 tỷ đồng.
Đồng thời triển khai ủy nhiệm thu thuế tại 6 chi cục thuế quận huyện với tổng số tiền thu 64,5 tỷ đồng, đạt 27,33% trên tổng số thu từ cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.
Văn phòng điện tử được triển khai là một cải cách lớn trong việc quản lý thuế. Và sử dụng hóa đơn thuế điện tử giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc nộp thuế, dễ dàng hơn cho cơ quan Thuế kiểm soát, lưu trữ hồ sơ.
Xem thêm:
- Triển khai hoàn thuế GTGT tại 13 tỉnh thành
- Hóa đơn điện tử – Giải pháp chống gian lận hóa đơn
- Hóa đơn điện tử sẽ sớm được Bộ phê duyệt
Tính đến hết tháng 11/2016, đã có gần 5 triệu văn bản được vận hành trên văn phòng điện tử, thay thế cho hình thức sử dụng văn bản giấy nên tiết kiệm được số tiền chi phí giấy, mực in, phát chuyển nhanh… hơn 41,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó văn phòng điện tử còn giúp tiết kiệm được 110.888 giờ làm; xử lý yêu cầu của người nộp thuế, yêu cầu của doanh nghiệp lên nhanh chóng.
Ứng dụng Văn phòng điện tử đem lại hiệu quả rất mạnh cả trong vận hành nội bộ lẫn trong xử lý thông tin cho người nộp thuế. Và một ưu điểm lớn cho Văn phòng điện tử đó là tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển các loại giấy tờ. Người nộp thuế có thể đóng tiền qua mạng khi không có thời gian đến các điểm thu phí, sử dụng và in hóa đơn thuế điện tử nhanh chóng khi cần thiết tránh bị mất, hư hỏng hóa đơn giấy.
Tất cả đều dễ dàng thực hiện trên máy tính, điện thoại thông minh và ở bất cứ nơi đâu cũng xử lý được công việc. Vốn đầu tư chỉ khoảng 3 tỷ đồng nhưng hiệu quả mang lại thì không thể kể hết được.
Nguồn: https://vninvoice.vn
Trả lời