Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo về dự án thu phí tự động không dừng ETC trên Quốc lộ 1 do công ty TNHH thu phí tự đông VETC thực hiện. Đến tháng 8/2017, Bộ giao thông vận tải tiếp tục triển khai hoạt động thêm 5 trạm thu phí. Tài xế sẽ sử dụng tài khoản VETC để thanh toán phí sử dụng đường bộ khi xe qua trạm thu phí. Chủ phương tiện có thể xuất hóa đơn điện tử và đối soát dễ dàng qua ứng dụng VETC trên di động.
Có thể bạn quan tâm
- Khó mà thoát với trạm thu phí tự động tại cửa ngõ Đà Nẵng
- Triển khai thẻ điện tử đường cao tốc TP.HCM – Long Thành
- Tiện ích của thanh toán trực tuyến phí dịch vụ tại Tân Cảng Sài Gòn
Hệ thống thu phí tự động không dừng ETC
Hệ thống thu phí tự động không dừng áp dụng tại các trạm thu phí được sử dụng công nghệ RFID. Đây là công nghệ sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Nhờ đó mà cơ quan quản lý có thể dễ dàng giám sát được phương tiện.
Hơn nữa, dự án thu phí tự động không dừng được kết hợp cùng hệ thống thanh toán điện tử cho các giao dịch. Dịch vụ thu phí tự động không ngừng ETC đảm bảo cho phương tiện lưu thông ổn định, không phải dừng lại.
Một số lợi ích mà dịch vụ ETC đem lại:
- Giảm thiếu sử dụng tiền mặt, tạo thói quen thanh toán điện tử cho người tiêu dùng.
- Ghi nhận giao dịch theo thời gian thực.
- Tự động phát hiện những sai sót, gian lận và thông báo kịp thời.
- Hỗ trợ hậu kiểm, điều tranh nhanh chóng.
Đây sẽ là giải pháp thu phí hiệu quả khi áp dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực Giao thông vận tải. VETC triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng với những lợi ích thiết thực về cả chi phí và thời gian cho các tài xế. Hơn nữa, có nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã và đang áp dụng thành công hệ thống này.
Hệ thống xử lý giao dịch tại trạm thu phí được hoạt động như sau:
- Các phương tiện cần được gắn thẻ VETC
- Đăng ký kích hoạt tài khoản giao thông
- Hệ thống sẽ phát tín hiệu radio để ăngten trên thẻ VETC nhận và phản hồi lại thẻ có hợp lệ hay không
- Nếu thẻ hợp lệ, thông tin về thẻ sẽ được gửi lên hệ thống BackEnd.
- Nếu thẻ không hợp lệ cũng có nghĩa hệ thống không áp dụng thu phí tự động cho phương tiện này.
Quy trình thực hiện sử dụng dịch vụ VETC:
- Bước 1: Kích hoạt dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC
- Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC
- Bước 3: Lưu thông xe qua trạm thu phí có dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC
Triển khai các trạm thu phí tự động không dừng
Hệ thống thu phí tự động không dừng của VETC được áp dụng tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 1. Việc triển khai các trạm thu phí tự động VETC còn gặp một số vướng mắc như chưa thống nhất được về đối soát doanh thu, ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT, lịch làm việc với VETC,…
Mặc dù còn khó khăn trong quá trình triển khai dịch vụ nhưng Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo và nỗ lực đàm phán với các nhà đầu tư BOT. Và trong tháng 8, Bộ giao thông vận tải đã triển khai dịch vụ ETC tại 5 trạm thu phí: Tam Kỳ – Quảng Nam, Phước Tượng – Thừa Thiên Huế, Phú Bài – Thừa Thiên Huế, Tiên Cựu – Hải Phòng, Hoàng Mai – Thanh Hóa.
Trước khi triển khai dịch vụ ETC tại trạm thu phí Hòa Phước, trạm Hòa Phước đã nhiều lần trì hoãn. Dù trước đó trạm Hòa Phước và nhà đầu tư dịch vụ ETC đã ký hợp đồng nhưng vẫn bị trì hoãn. Cho đến 11/7, trạm Hòa Phước chính thức mở cửa làn thu phí tự động.
Tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 15.000 phương tiện dán thẻ VETC trên toàn quốc và 8 trạm thu phí tự động VETC. Với dịch vụ ETC, chủ phương tiện không phải dừng lại chờ trả phí mà có thể thanh toán quan ứng dụng VETC. VETC hỗ trợ khách hàng nạp tiền dễ dàng bằng cách đa dạng các kênh nạp tiền.
Năm 2015, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý thực hiện dự án ETC và kiểm soát xe trọng tải tự động trên toàn quốc. Dự kiến từ 2016 – 2019, bộ giao thông vận tải sẽ áp dụng ETC trên 1 – 2 làn. Sau năm 2019, dự án sẽ chuyển sang áp dụng đối trên tất cả các làn.
Nguồn: https://vninvoice.vn
Trả lời